Thuật toán xếp hạng thông tin trên News Feed của Facebook
Facebook Ads

[Facebook] – Cơ chế hiển thị thông tin trên News Feed

Không ít thành viên nghĩ khi họ kết bạn với một người hay like một fanpage thì mọi status, ảnh, video… mới của người đó/fanpage đó sẽ được Facebook cập nhật ngay lên News Feed. Nhưng thực tế là khi truy cập vào trang của người này, họ mới biết đã bỏ sót nhiều thông tin trước đó.

Ngày 6/8/2013, Facebook quyết định lý giải cách thức hoạt động của hệ thống xếp hạng dữ liệu trên News Feed, trong đó các thuật toán có nhiệm vụ phân tích và dự đoán người dùng có thể muốn xem status này hơn tấm ảnh kia, từ đó chọn lọc thông tin nào sẽ được hiển thị.

Thuật toán xếp hạng thông tin trên News Feed của Facebook
Thuật toán xếp hạng thông tin trên News Feed của Facebook

Lars Backstrom, kỹ sư phụ trách hệ thống xếp hạng News Feed, cho biết mỗi ngày có “hàng chục nghìn” thông tin người dùng đưa lên Facebook. Khi mở Facebook, trung bình có khoảng 1.500 post chờ sẵn để người dùng theo dõi từ ảnh cưới của bạn thân, lời than thở ngày đầu tháng cho đến các thông tin tẻ nhạt như anh A vừa kết bạn với chị B…

Do hiếm có ai có đủ thời gian để duyệt hết ngần đó thông tin, Facebook sẽ chấm điểm và xếp hạng các post. Công thức cụ thể tất nhiên sẽ không được Facebook tiết lộ, nhưng trong số đó bao gồm việc bạn có thường xuyên like hay comment nội dung của ai đó hay không, mối quan hệ của bạn với người đó, có khi nào bạn ẩn một thông tin mà người kia đăng không. Nói cách khác, cách một thành viên cụ thể tương tác với “bạn bè” (friends) của họ sẽ quyết định tần suất xuất hiện các post của những người đó trên News Feed.

Facebook cũng sẽ thống kê 50 lần tương tác gần nhất của người dùng để xếp hạng các post trong lần tiếp theo. Mục tiêu của hệ thống xếp hạng này là để thành viên tiếp cận được với những thông tin mà họ muốn nhiều hơn, thúc đẩy tương tác cao hơn, dành nhiều thời gian hơn trên Facebook.

Thi thoảng, Facebook có thể lại lôi những status cũ lên News Feed bởi mạng xã hội này biết trước đó bạn đã bỏ sót. “Rất khó cho người dùng tìm lại thông tin cũ vì họ phải cuộn thanh cuốn liên tục, liên tục cho đến khi thấy thứ họ muốn”, Backstrom cho hay. Trong thử nghiệm của Facebook, việc hiển thị lại những post cũ giúp tăng số lượt like, comment và share lên 5-8%.

Các nội dung cũng sẽ không được hiển thị theo trình tự thời gian mà xếp theo mỗi quan tâm của người dùng.
Các nội dung cũng sẽ không được hiển thị theo trình tự thời gian mà xếp theo mỗi quan tâm của người dùng.

Tuy nhiên, hệ thống này không thể làm hài lòng mọi người dùng vì khiến họ lỡ nhiều thông tin, trong khi họ không thể lần lượt mở Wall của từng người để biết người đó có cập nhật gì không.

“Đúng là hệ thống xếp hạng của chúng tôi không hoàn hảo. Nhưng chúng tôi từng ngừng việc chấm điểm này và thay vào đó là hiển thị post theo trình tự thời gian. Kết quả là số lượng like, comment giảm đáng kể”, Facebook lý giải nguyên nhân họ tiếp tục triển khai thuật toán xếp hạng.

Theo New York Times, cách tốt nhất để có được nhiều nhất thông tin mong muốn là thường xuyên bấm like, bình luận các nội dung của những người bạn quan tâm và bấm ẩn các post bạn không thích.

Một số lưu ý dành cho các Fanpage:

  1. Người quản trị Fanpage luôn nghĩ rằng mọi thông tin mình đưa lên đều được hiển thị trên News Feed của fan. Nhưng thực tế không phải vậy.
  2. Facebook cũng dựa vào cách thức chấm điểm như trên để sắp xếp và hiển thị thông tin của Fanpage lên News Feed của người sử dụng.
  3. Vì vậy hãy luôn nhớ nội dung hữu ích và thu hút được nhiều sự tương tác thì sẽ càng được hiển thị nhiều hơn trên News Feed của mọi người và ngược lại.
  4. Còn một cách khác để tăng cường sự xuất hiện thông tin Fanpage của bạn lên News Feed của mọi người cho dù người đó đã like fanpage hay chưa đó là Quảng cáo cho bài viết trên Fanpage.

Tổng hợp từ Vnexpress.net

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *